onbet(Kỳ Quan Đô Thị Của Người Maya)

Kỳ Quan Đô Thị Của Người Maya – Onbet
Onbet là một thành phố cổ của người Maya, tọa lạc ở vùng núi ở phía đông bắc Guatemala. Đây là một trong những kỳ quan đô thị của người Maya với kiến trúc độc đáo và phong cách nghệ thuật vô cùng đặc biệt. Onbet đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979 và đây cũng là điểm đến được nhiều khám phá gia và nhà nghiên cứu lịch sử quan tâm.
Onbet là thành phố chính của vương quốc Maya với diện tích khoảng 10 km2. Thành phố được bao quanh bởi một tường bảo vệ to lớn và có thông tin cho thấy nó đã được xây dựng vào khoảng 400 năm trước công nguyên. Có khoảng 20.000 người sống tại thành phố khi nó đạt đỉnh cao thịnh vượng vào khoảng thế kỷ thứ 7 và 8 sau Công Nguyên.
Kiến trúc của Onbet
Kiến trúc của Onbet đặc trưng cho phong cách kiến trúc Maya với các công trình được xây dựng từ đá vôi, đá đen và gạch. Tất cả các công trình đều được xây dựng bởi các công nhân tay nghề với các kỹ thuật khảo cổ học không thể hiện thực được. Các công trình lớn phải được xây dựng bằng hàng ngàn nội thất bằng đá, chúng được đặt chính xác để tạo thành các khối ổn định với các khe hở điều chỉnh được.
Một số công trình nổi bật của thành phố Onbet bao gồm:
1. Nhà Tự Do: Là một công trình khổng lồ, cao 44 mét được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 8. Công trình có 11 tầng với mỗi tầng được xây dựng bằng đá và kèm theo đó là một hệ thống thang máy bằng các giằng gỗ.
2. Đền Vua: Là một công trình tôn kính vua Maya với một khuôn viên lớn và ba nhà chính. Công trình được xây dựng bằng đá đen và trang trí bởi các chương trình khảm hiểu và tường lửa.
3. Tòa Nhà Nhà Thờ: Tại đây là nơi cư trú của các giáo sĩ, tôn giáo và nho giáo. Tòa nhà được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 7 và có những đặc trưng như tường lửa, các bức tranh, hình ảnh của các vị thần và các tượng dát vàng.
Văn hoá và nghệ thuật của người Maya
Ngoài những công trình kiến trúc đẹp mắt, vãn hoá và nghệ thuật của người Maya cũng được coi là rất đặc sắc. Phong cách nghệ thuật của họ được phát triển từ thế kỷ thứ 4 và đạt đỉnh trong cuộc văn hoá Maya vào thế kỷ thứ 8. Những tác phẩm nghệ thuật đặc trưng của người Maya bao gồm các tượng thần, các chiếc mặt nạ, và các đồ trang sức.
onbet(Kỳ Quan Đô Thị Của Người Maya)
Đồ trang sức của người Maya gồm khẳng định rõ ràng một phong cách hiện đại và sang trọng. Những sản phẩm nghệ thuật này được chế tác từ vàng và bạc và được trang trí bằng các chương trình khảm hiểu và đá quý. Trong số những tác phẩm kiến trúc đặc sắc của người Maya, không thể không nhắc đến công trình như tăng thành và những tòa nhà dành riêng cho nghi lễ.
Điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch
Onbet là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Guatemala với hàng ngàn khách du lịch có hứng thú tìm hiểu về nền văn hoá Maya. Đây là một nơi để khám phá về những điều đặc biệt và tìm hiểu về những nền văn hoá cổ đại của người Maya. Onbet là một kho báu của kiến trúc và nghệ thuật của người Maya và là một điểm đến hấp dẫn cho các du khách yêu lịch sử, văn hóa và kiến trúc cổ điển.