Aw8(Kinh đô vàng của dân Maya – Chichen Itza)

Aw8 – Kinh đô vàng của dân Maya – Chichen Itza
Chichen Itza là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Mexico với các di tích cổ đại của dân Maya. Nằm ở Yucatan, nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa phong phú, Chichen Itza đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan mỗi năm. Aw8 hay còn được gọi là Kinh đô vàng của dân Maya, đây lại là tên được đặt cho thành phố cổ của Chichen Itza, khi đó nó là trung tâm văn hóa – chính trị – tôn giáo của Maya trong những thế kỷ trước công nguyên.
I. Lịch sử và kiến trúc của Chichen Itza
Chichen Itza được thành lập vào khoảng đầu thế kỷ 7 sau công nguyên, nằm trên một đất đai rộng lớn và có vị trí thuận lợi giữa hai hồ nước lớn. Khi đó, Chichen Itza là một trung tâm thương mại và công nghiệp đá quý sôi động với hàng xóm là các thành phố khác của Maya.
Sau đó, vào đầu thế kỷ 10 sau công nguyên, Chichen Itza đã trở thành một trong những trung tâm chính trị, đưa vào hoạt động nhiều công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất thời đại của dân Maya. Các tòa nhà cao tầng được xây dựng với những đường nét hoành tráng, những mô hình thể thao đại hội của Maya cũng được tạo ra với sự tham gia của đông đảo dân chúng.
Đến thế kỷ 13 sau công nguyên, tình hình tại Chichen Itza trở nên bất ổn khi các thành phố khác của Maya bắt đầu có những cuộc nổi dậy chống lại sự thống trị của vị vua đang cai trị trên địa bàn này. Kết quả là, Chichen Itza đã bị đánh tan rã và giãi tán. Cho đến khi người Tây Ban Nha đổ bộ vào Mexico và tiêu diệt hoàn toàn dân Maya, những di tích tuyệt đẹp của Chichen Itza mới được khám phá và khôi phục lại như ngày nay.
II. Những địa danh nổi tiếng tại Chichen Itza
1. Đền Kukulkan
Đền Kukulkan được xem là công trình độc đáo nhất của Chichen Itza, nó được xây dựng để thờ phượng vị thần Kukulkan của dân Maya. Đền có kích thước khoảng 55m và được xây dựng theo dạng tam giác có 4 cửa chính và 365 bậc thang, tương ứng với số ngày trong năm.
2. Cống bơi
Aw8(Kinh đô vàng của dân Maya - Chichen Itza)
Cống bơi là một công trình kiến trúc có rất nhiều giá trị văn hóa, tôn giáo và thể thao của dân Maya. Được xây dựng để phục vụ cho các hoạt động tắm và múa lân, cống bơi có hình dạng hình chữ nhật, dài khoảng 25m, rộng 10m và sâu khoảng 1,5m.
3. Sân vận động đại hội
Sân vận động đại hội là một trong những công trình được khám phá gần đây và được xem là kết quả của những khảo cổ học nghiêm ngặt. Sân vận động có hình dạng hình bát giác, tổ chức các môn thể thao của dân Maya và có thể chứa tới hàng ngàn khán giả.
III. Những hoạt động du lịch tại Chichen Itza
1. Tham quan các di tích lịch sử và văn hóa
Để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của nền văn minh Maya cổ đại, bạn không thể bỏ qua cơ hội đến tham quan các di tích tại Chichen Itza. Tham quan giúp bạn có được những kiến thức sinh động về các công trình và chứng kiến sự phát triển của nền văn hóa Maya.
2. Tham gia các hoạt động thể thao truyền thống của Maya
Với những di tích thể thao như Sân vận động đại hội, cống bơi và các cuộc thi múa lân, bạn có thể tham gia một số hoạt động thể thao truyền thống của dân Maya. Điều này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về phong tục tập quán của người dân đời cổ đại này.
3. Thử nghiệm đặc sản ẩm thực của Mexico
Tại Chichen Itza, bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản ẩm thực của Mexico. Những món ăn độc đáo như tacos, burritos, guacamole và churros sẽ làm cho chuyến du lịch của bạn trở nên đặc biệt và ý nghĩa hơn.
Chichen Itza, kinh đô vàng của dân Maya – Aw8, là một trong những địa điểm du lịch độc đáo và nổi tiếng nhất tại Mexico. Với những di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc độc đáo, Chichen Itza đã thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới và trở thành một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của Mexico.