viết chương trình pascal tìm số chẵn lẻ(Phiêu du trên biển rộng)

Số chẵn lẻ: Phiêu du trên biển rộng
Trong thế giới lập trình, chương trình Pascal là một trong những ngôn ngữ phổ biến được sử dụng để giải quyết các bài toán thuật toán và logic. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tạo một chương trình Pascal để tìm và in ra các số chẵn lẻ.
Trước khi đi vào chi tiết của chương trình, chúng ta hãy tìm hiểu về số chẵn và số lẻ. Số chẵn là số mà khi chia cho 2, được kết quả là 0 dư, trong khi số lẻ là số mà khi chia cho 2, được kết quả khác 0 dư.
Chúng ta sẽ sử dụng vòng lặp trong chương trình để kiểm tra từng số trong một phạm vi cho trước. Đầu tiên, chúng ta khai báo hai biến a và b để đại diện cho đầu và cuối của phạm vi. Sau đó, chúng ta sẽ sử dụng một vòng lặp for để kiểm tra từng số trong phạm vi này.
Dưới đây là mã chương trình Pascal để tìm các số chẵn và lẻ trong phạm vi cho trước:
“`pascal
program TimSoChanLe;
var
a, b, i: integer;
begin
writeln(‘Nhap vao so bat dau (a): ‘);
readln(a);

writeln(‘Nhap vao so ket thuc (b): ‘);
readln(b);

writeln(‘Cac so chan va le trong pham vi tu ‘, a, ‘ den ‘, b, ‘ la:’);

for i := a to b do
begin
if i mod 2 = 0 then
writeln(i, ‘ la so chan’)
else
writeln(i, ‘ la so le’);
end;
viết chương trình pascal tìm số chẵn lẻ(Phiêu du trên biển rộng)

readln;
end.
“`
Trong chương trình trên, chúng ta sử dụng hàm `writeln` để in kết quả ra màn hình. Biến `i` được sử dụng trong vòng lặp for để kiểm tra tất cả các số từ `a` đến `b`. Với mỗi số, chúng ta sử dụng toán tử `%` để kiểm tra xem số đó có phải là số chẵn hay không.
Sau khi chạy chương trình, một cửa sổ hiển thị sẽ yêu cầu người dùng nhập số bắt đầu và số kết thúc. Sau đó, chương trình sẽ in ra tất cả các số chẵn và lẻ trong phạm vi đó.
Vậy là chúng ta đã tạo thành công một chương trình Pascal để tìm các số chẵn và lẻ. Bằng cách áp dụng ngôn ngữ lập trình vào giải quyết các vấn đề hiện thực, chúng ta có thể nâng cao khả năng logic và thuật toán của mình.